3/3/11

Charlie và nhà máy sôcôla

Một cuốn sách tràn đầy sắc màu, hài hước và  trí tưởng tượng bao la.
Một cuốn sách tuyệt vời xứng đáng lôi cuốn hàng triệu trẻ em và người lớn trên toàn thế giới.
Một cuốn sách thơm đẫm vị sôcôla đang chảy tan. Nó sẽ khiến bạn yêu sôcôla, yêu gia đình hơn bao giờ hết.
Một cuốn sách từng được đưa lên màn ảnh 2 lần vào năm 1971 và năm 2005 mang lại những thành công rực rỡ cho đoàn làm phim 
Bạn sẽ cảm nhận được điều đó một cách rõ ràng nhất khi cầm trên tay  cuốn sách "Charlie và nhà máy sôcôla" của Roald Dahl, nhà văn nổi tiếng người Anh.


Không biết bao nhiêu lần tôi đã đọc đi đọc lại câu chuyện này mà không hề cảm thấy nhàm chán. Bố mẹ tôi đã đọc, những đứa bạn tôi đã đọc, em tôi đã đọc và tôi đã đọc cho cả cháu tôi nghe. Tất cả đều trào lên sự say mê và thích thú qua ánh mắt lấp lánh. Có thể nói tôi yêu quyển sách này bằng sự cảm kích và khâm phục tác giả đã tạo ra một câu chuyện cổ tích hiện đại hài hước mà sâu sắc, tràn đầy tính nhân văn đến thế.
Nhà văn Roald Dahl


Nhân vật chính của chúng ta là cậu bé Charlie. Charlie sống cùng với bố mẹ và bốn ông bà nội ngoại trong một ngôi nhà gỗ nhỏ xíu ở ven thị trấn. >Bố của Charlie là người duy nhất trong gia đình có việc làm.Chính vì vậy, cả nhà quá nghèo đến nỗi họ phải chịu đựng cảm giác bao tử luôn trống rỗng từ sáng đến tối. Điều Charlie luôn khao khát hơn tất cả mọi thứ đó chính là sôcôla và cậu thường xuyên bị tra tấn khủng khiếp bởi không khí luôn đẫm mùi sôcôla đang chảy tan từ nhà máy sôcôla đồ sộ trong thị trấn. Ông bà của Charlie, đặc biệt ông nội Joe đã cho cậu bé biết nhà máy đó là của Willy Wonka, nhà phát minh và sản xuất sôcôla vĩ đại nhất trong mọi thời đại. Vì ganh ghét với những loại kẹo tuyệt vời mà ông Willy sản xuất, một số đối thủ cử gián điệp đến ăn cắp công thức, ông Willy buộc phải yêu cầu công nhân về nhà và đóng cửa nhà máy. Sau vài năm chìm trong yên lặng, bỗng nhiên một ngày nhà máy hoạt động trở lại. Sôcôla và kẹo ngày càng ngon hơn, tuyệt vời nhưng không hề thấy ông Willy hay công nhân ra vào nhà máy. Đó là một trong những bí ẩn của thế giới sản xuất sôcôla.

Vào một buổi tối, ông Willy cho đăng tải thông báo năm đứa trẻ ở bất kỳ đâu trên  thế giới nhận được những chiếc vé vàng giấu trong năm thanh sôcôla bình thường sẽ được ông dẫn đi xem xét mọi bí ẩn, kỳ diệu của nhà máy và được cung cấp kẹo sôcôla suốt cuộc đời. Vậy là cả thế giới lên cơn sốt kẹo sôcôla. Nhiều người điên cuồng tìm kiếm những chiếc vé quí giá bằng đủ mọi cách có thể. Cuối cùng bốn tấm vé đầu tiên rơi vào bốn đứa trẻ may mắn nhưng chúng không phải là những đứa trẻ ngoan. Đó là :
  • Augustus Gloop  ~ Thằng bé tham ăn
  • Veruca Salt ~ Con bé hư hỏng vì cha mẹ quá cưng chiều
  • Violet Beauregarde ~ Con bé nhai kẹo cao su suốt cả ngày
  • Mike Teavee ~ Thằng bé chẳng làm gì ngoài việc xem Tivi  

Charlie cũng tham gia vào cuộc tìm kiếm nhưng hai lần đầu tiên cậu đều thất bại. Lần đầu tiên là khi cậu bóc món quà sinh nhật - thanh kẹo sôcôla thơm ngon độc đáo dưới không khí im lặng, hồi hộp của cả nhà. Tôi rất ấn tượng với gia đình cậu bé cố gắng tỏ ra bình tĩnh và dịu dàng để Charlie không bị thất vọng. Tuy không có tấm vé vàng trong thỏi kẹo và rất buồn bã, Charlie vẫn mời thanh kẹo cho cả nhà mà đáng lẽ ra chỉ dành cho cậu bé. Đến lần thứ hai, tôi càng cảm động hơn khi ông nội Joe đã dốc hết tiền tiết kiệm mạo hiểm để cho Charlie mua thêm thanh kẹo nữa. Tiếc rằng may mắn đã không đến mau chóng. Chỉ đến khi cậu nhặt được một đồng đôla trong rãnh tuyết và quyết định mua lấy hai thanh sôcôla. Khi đó, chiếc vé vàng ở thanh thứ hai mới lộ ra. Rất nhiều người gạ gẫm cậu bé để đổi lấy chiếc vé quí giá nhưng Charlie đã được ông chủ hàng kẹo giải vây và chạy thẳng về nhà trong niềm sung sướng tột độ.

Ngày trọng đại đến, trừ Charlie đi cùng ông nội Joe, bốn đứa trẻ kia đều dẫn theo cha mẹ của chúng. LIệu trong suốt cuộc hành trình, những đứa trẻ sẽ khám phá ra những điều gì ở bản thân và rút ra được những bài học gì? Các bạn hãy lật trang đầu tiên lên và hãy tìm ra thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm nhé.

No comments:

Post a Comment